ชายหัวใจยิ่งใหญ่ เปิดโรงเรียนข้างถนน สอนเด็ก ๆ ในสลัม กว่า 15 ปี

7250

ชายอินเดียใจเมตตา เปิดโรงเรียนสอนหนังสือบนฟุตปาธริมถนนมานานกว่า 15 ปี ให้เด็กด้อยโอกาสจากสลัมได้เรียนหนังสือ เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่อนาคตที่ดี 

เว็บไซต์ Oddity Central นำเสนอเรื่องราวสุดน่าประทับใจของชายเจ้าของโรงงานชาวอินเดีย ที่ชื่อว่า คามาล พาร์มาร์ ที่เขาได้เนรมิตฟุตปาธริมถนนในเมืองอัห์มดาบาด รัฐคุชราต ให้กลายเป็นสถานที่เรียนรู้ของเหล่าเด็ก ๆ ด้อยโอกาสเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว ทำให้เด็ก ๆ เหล่านั้นมีโอกาสได้เรียนหนังสือในวิชาพื้นฐานด้านการเขียนและการอ่าน จนสามารถก้าวไปสู่สำเร็จในชีวิตได้

เมื่อ 15 ปีก่อน ในวันหนึ่งคามาลยืนอยู่ด้านนอกโรงงานผลิตโลหะ ซึ่งอยู่ใกล้สลัมแห่งหนึ่ง เขาได้เห็นเด็ก ๆ 2-3 คน เดินทางกลับมาจากโรงเรียนในละแวกนั้นด้วยท่าทางดีใจ คุยกันว่าสอบได้คะแนนดี แต่เมื่อเขาเข้าไปพูดคุยก็ได้พบว่าว่า จริง ๆ แล้วเด็กกลุ่มนี้ไม่มีใครอ่านหนังสือออกเลย ไม่รู้แม้กระทั่งวิธีอ่านด้วยซ้ำ นั่นทำให้เขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะเปิดโรงเรียนสอนขึ้นมา
ในตอนแรก หลังจากคามาลสอบถามเด็ก ๆ ในพื้นที่จำนวนกว่า 400 คน เขาพบว่ามีเด็กเพียง 5 คนเท่านั้นที่รู้หนังสือ อ่านออก เขียนได้ เขาจึงได้เริ่มชักชวนเด็ก ๆ ในมาที่บ้านของเขาในทุก ๆ เย็น เพื่อมาเรียนกับเขา โดยเขาได้ใช้พื้นที่ตรงบริเวณฟุตปาธทำเป็นสถานที่เรียนเล็ก ๆ ส่วนเขาก็ใช้ความรู้ที่มีช่วยสอนเท่าที่จะทำได้อย่างสุดความสามารถ

คามาลเริ่มสอนเด็กนักเรียนตั้งแต่ 10 คน จากนั้นก็มีเด็ก ๆ มาเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เขาบอกว่า หลังจากทำการสอนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก็จะมีอาหารเย็นเมนูหลากหลายให้เด็ก ๆ ได้ทานร่วมกัน นอกจากนี้ยังพาเด็ก ๆ นักเรียนของเขาไปทัศนศึกษาอีกปีละครั้งด้วย ไม่เพียงเท่านั้น คามาลยังช่วยจ่ายค่าเล่าเรียนให้กับเด็ก ๆ บางคนที่มีความสามารถเรียนถึงชั้นสูง ๆ โดยทางครอบครัวของคามาลเองก็สนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Footpath School Ambawadiเฟซบุ๊ก Humans Of Amdavad , Kapook